top of page
  • Writer's picturehealthyhabitswithpim

เลือกอาหารญี่ปุ่นแบบไหน ปลอดภัยไม่เพิ่มพุง!

Updated: Mar 19, 2019

อาหารญี่ปุ่นเป็นอาหารโปรดของพิมเวลาออกไปทานข้าวนอกบ้าน วันนี้พิมจะมาแชร์เคล็ดลับการเลือกทานอาหารญี่ปุ่น ที่ทั้งอร่อย และมั่นใจได้ว่าไม่ทำร้ายพุงแน่นอน

พิมมั่นใจว่าสาวๆสายเฮลตี้ทุกคนต้องมีวันที่เบื่อกับการกินอาหารคลีน วันที่ต้องออกไปพบปะสังสรรค์นอกบ้าน หรือมีอาการอยากจะออกไปเอนจอยอีทติ้ง นั่งกินเค้กชอคโกแลต และสมูตตี้กันบ้างแหละ อาหารญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ทุกคนต้องชอบ แต่เอ๊ะเข้าร้านอาหารญี่ปุ่นทีไร นั่งเลือกอยู่นานไม่รู้จะกินอะไรดี วัยยี้พิมจะแชร์เคล็ดลับวิธีเลือกอาหารญี่ปุ่นแบบฉบับของพิมให้ทุกคนได้ไปลองทำตามกันน้า

"Let food be thy medicine and medicine be thy food.” Hippocrates

หลีกเลี่ยงของทอดเข้าไว้

พิมเข้าใจดีเลยเวลาเข้าร้านอาหารญี่ปุ่นทีไร ใจมันอยากจะสั่งข้าวหน้าหมูทอด หรือกุ้งทอดเทมปุระใจจะขาด แต่ขอห้ามไว้หน่อยนะ เพราะอาหารทอดเนี่ยมีทั้งน้ำมัน และมีทั้งคาร์บสูงซึ่งแน่นอนแหละสั่งมากินคนเดียวมีหวังต้องไปเบิร์นกันสนุกเลย ทางทีดีถ้าไม่กินได้ ก็ไม่กินดีกว่านะจะได้ไม่ต้องมาเหนื่อยทีหลัง หรือว่าถ้ามันอยากกินมากๆแบบไม่ไหวแล้วอะ อยากให้สั่งมาแชร์กันกับคนในโต๊ะ จะได้ช่วยกันหารแคลกันไป อร่อยแถมไม่ต้องอดอีกด้วย วิธีนี้ก็เป้นทางนึงที่พิมชอบทำ คือสั่งมาแล้วกิน 1 ชิ้น ที่เหลือยกให้คนอื่นไปจ้า


เปลี่ยนเป็นแบบต้ม หรือแบบย่างน่าจะดีกว่านะ

ถ้าไม่ให้กินของทอด แล้วกินอะไรดีหล่ะ? ถ้าให้พิมแนะนำ พิมจะแนะนำเป็นอาหารประเภทต้ม หรือว่าย่าง ไม่ว่าจะเป็นซุปมิโสะ สุกี้ยากี้ ราเมง และส่วนแบบย่างพิมจะเลือกเป็นปลาย่าง ไก่ย่าง หรือเนื้อย่าง ทานกับข้าวสวยญี่ปุ่น อร่อยสุดแถมเฮลตี้ด้วยแหละ จริงๆแล้วอาหารญี่ปุ่นเป็นอาหารที่จัดว่าทานมื้อเดียวได้สารอาหารครบห้าหมู่ เพราะมีทั้ง โปรตีน คาร์โบไฮเดดรต ไขมันและวิตามิน เพียวแค่้ขอให้สั่งให้ถูกวิธี แบบนี้ก้ไม่ต้องอดกันแล้ว


ชาเขียวช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญ

เคล็ดลับที่ชาวญี่ปุ่นดูเด็กอยู่ตลอดเวลา และมีอายุยืนยาวที่สุดในโลก ก็คือการที่คนญี่ปุ่นดื่มชาเขียวกันเป็นประจำ เพราะชาเขียวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ่มีประสิทธิภาพในการต่อต้านมะเร็ง และช่วยหยุดยั้งความเสื่อมของร่างกาย โดยเฉพาะเจ้าสารโพลีฟีนอล (polyphenols) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยม โดยเจาสารที่ว่านี้จะพบได้ในชาเขียวเท่านั้น



ซูชิข้าวปั้นกินได้ แต่อย่าสั่งแบบแฟนซีมากเกินไปหล่ะ

รู้กันหรือไม่ว่าแท้จริงแล้ว อาหารญี่ปุ่นเป็นอาหารที่เหมาะแก่การลดน้ำหนักเป็นอย่างมาก เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้ส่วนใหญ่มากจากธรรมชาติ และผ่านกรรมวิธีการปรุงที่น้อยจึงำให้อาหารญี่ปุ่นจึงเป็นอาหารประเภทหนึ่งที่เรียกได้ว่าดีต่อสุขภาพ เช่น ซูชิ มีส่วนผสมแค่ข้าวปั้น และเนื้อปลาเท่านั้น หรือจะเป็นปลาย่าง ที่ผ่านกรรมวิธีที่น้อยเช่นกัน แต่อย่าเผลอลืใตัวสั่งซูชิโรลแฟนซีที่เต็มไปด้วยส่วนประกอบมากมาย ท้อปปิ้งหลายอย่าง ซึ่งหารู้ไม่ว่าทานไปแค่สามสี่ชิ้น แคลอรี่ก้็งกระฉูดมากเกินไปเสียแล้ว จำไว้ว่า Simple is the best หรือแปลสั้นๆได้ว่าความเรียบง่ายคือดีที่สุดนั้นเอง


เป็นยังไงกันบ้างหล่ะคะกับเคล็ดลับเล็กๆน้อยกับการสั่งอาหารญี่ปุ่นแบบไม่ทำร้ายพุง แถมยังเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย อย่าลืมนะว่าการมีสุขภาพที่ดีจ้องมีทั้งทางกาย และทางใจ ทานอาหารให้เป็นยา ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และอย่าลืมสนุกกับทุกๆวันที่ตื่นขึ้นมา

23 views0 comments
bottom of page